Giáo dục và đào tạo trong ngành thiết kế: dạy gì và học gì ở năm 2025

Thời đại mới đặt ra cho chúng ta nhiều câu hỏi lớn: Điều gì tạo nên một hệ thống giáo dục tốt cho ngành Thiết kế?

Trong tương lai, các nhà thiết kế sẽ phải làm gì để phát triển con đường sự nghiệp của mình, và hơn hết nữa, vị thế nào dành cho ngành nghề này trong bối cảnh cuộc Cách Mạng Công Nghệ 4.0 đã và đang diễn ra từng ngày từng giờ, trên mọi phương diện của cuộc sống?

Tại Hội nghị AIGA DESIGNER 2025, được tổ chức tại Trung tâm hội nghị Minneapolis, Minnesota, Mỹ, vào ngày 12, 13 và 14 tháng 10 năm 2017, các đại biểu đã có ba ngày làm việc đầy hiệu quả để tìm ra được những giải pháp cho những trăn trở của thời đại, bằng cách nào những nhà giáo dục có thể chuẩn bị một cách tốt nhất cho năm 2025, một tương lai không xa. Qua đó, hai vấn đề nổi bật được đưa ra thảo luận đó là :

  • Những nguyên lý chính kết nối giữa các phương pháp thiết kế trong thực tế và việc đào tạo nhân lực cho ngành thiết kế, trong bối cảnh nền kinh tế tri thức
  • Những khác biệt nào so với thời kì công nghiệp hóa đang dần trôi qua.

Đứng trước tình hình trên, đáp án cho những trăn trở ấy thuộc về những nhà giáo dục và sinh viên trên toàn thế giới, dự báo của Cục Thống kê Lao động Hoa Kỳ sẽ giúp chúng ta hiểu rõ hơn về sự thay đổi trong bối cảnh phân khúc lao động của ngành thiết kế tại Mỹ hiện nay. Theo ước tính ,Cục ước tính chỉ có tăng trưởng 0-1% trong các vị trí thiết kế đồ họa truyền thống giữa năm 2014 và năm 2024, giảm so với tốc độ tăng trưởng 7% dự đoán ở tất cả các lĩnh vực. (Hơn nữa, 20% các nhà thiết kế Đồ Họa đang làm việc hiện nay là lao động tự do, điều này cho thấy các nhà thiết kế hậu bối phải xây dựng sự nghiệp từ chính sự cố gắng của bản thân mình, theo trào lưu khởi nghiệp ngay từ khi vừa bắt đầu.

Bên cạnh đó, tương phản với sự trì trệ này của các lao động thiết kế tập trung vào thiết kế Đồ Họa truyền thống nằm ở các vị trí thiết kế trong các phương tiện truyền thông xã hội, thiết kế ứng dụng, cơ bản là bất cứ điều gì liên quan tới internet, dự kiến sẽ tăng 27% so với cùng kỳ . Khi các nhà thiết kế dần dần thay đổi hình dạng, những mong đợi về chúng cũng đang thay đổi. Các nhà giáo dục có thể thay đổi định dạng và cấu trúc của các chương trình học theo cách nào?

Câu trả lời nằm ở 3 xu hướng sau đây:

  1. Sử dụng thành thạo công nghệ, bên cạnh việc giữ vững trọng tâm ở tính nhân văn và nhân bản.

Như báo cáo AIGA Designer 2025 chỉ ra, “Người ta không còn là người tiêu dùng thụ động thông tin trong bối cảnh xã hội và công nghệ phức tạp này, nhưng tham gia tích cực trong việc tạo ra nội dung và chất lượng của kinh nghiệm.”

Sự thay đổi đó, cùng với một động thái gần đây về cách tiêu thụ và phân phối thông tin theo cách thích nghi và mang tính cá nhân, đã dẫn đến những cuộc trò chuyện rất phổ biến về thiết kế “lấy con người làm trung tâm”, một cách tiếp cận thiết kế tập trung vào con người, hơn là gửi tin nhắn hoặc sản phẩm. Điều này đồng nghĩa với việc bản chất của các lớp học thiết kế đã thay đổi: quá trình nghiên cứu bây giờ không chỉ là một việc được thực hiện ngay từ khi bắt đầu một dự án mà còn là một cái gì đó phải tiếp tục thông qua “phản hồi liên tục và đánh giá kết quả của hành động thiết kế” trong suốt thời gian sử dụng tin nhắn, sản phẩm, môi trường và dịch vụ đã được thiết kế.

“Thiết kế là rất quan trọng bởi vì nó là tín hiệu đầu tiên của các ý tưởng và dự định của con người … Nhân loại là cốt lõi của quá trình thiết kế và tính nhân văn là khía cạnh chúng ta phải khai thác và tiến lên phía trước”

Các nhà thiết kế cần phải hiểu làm thế nào công nghệ đang thay đổi thế giới, và các nhà giáo dục sẽ phải chuẩn bị cho việc thiết kế cho những tình huống chuyển dịch này. AIGA Designer 2025 viết: “Một nền giáo dục thiết kế cho tương lai không phải là công nghệ mà chỉ đơn giản là công cụ để thiết kế hoặc hiển thị thông tin mà là một phong cảnh dữ liệu phong phú, nhận thức dữ liệu đang đọc và đáp ứng mọi thứ chúng tôi làm. đội.

  1. Tư duy đa ngành đa nghề, am tường cả các lĩnh vực ngoài ngành thiết kế.

Trong báo cáo và hội nghị chuyên đề, nhóm AIGA đã phân tích những thách thức và hê quả của những thay đổi này thành các xu hướng có thể nhận biết được. Đây là xu hướng “phức tạp hóa” – trong những vấn đề thiết kế “đang ngày càng nằm phát triển trong các hệ thống lớn hơn”, có mối liên hệ về thể chất, tâm lý, xã hội, văn hoá, công nghệ và kinh tế. Điều này có nghĩa là các đội liên ngành đang trở nên cần thiết hơn, và những vấn đề thiết kế ngày càng phụ thuộc vào sự hợp tác đa ngành đa nghề.

Các sinh viên thiết kế ngày nay cần phải giải quyết các vấn đề về thiết kế trên nhiều quy mô khác nhau và có thể xác định mối quan hệ giữa con người, sự vật và hoạt động trong các hệ thống phức tạp. Điều đó có nghĩa là các nhà giáo dục nên dạy kỹ năng quản lý và hợp tác, và đảm bảo rằng học sinh được trang bị các công cụ và quy trình cần thiết để đàm phán với các nhóm các bên liên quan, có khả năng sẽ mang các chương trình khác nhau đến dự án.

Nói cách khác, các nhà thiết kế trong tương lai sẽ buộc phải thu hẹp khoảng cách giữa các sản phẩm, dịch vụ và nguồn thông tin dường như khác nhau. Điều này đặc biệt có liên quan đến các dự án xây dựng thương hiệu thu hút nhiều thông điệp, sản phẩm và dịch vụ khác nhau từ nhiều nguồn khác nhau

Họ cũng phải được dạy làm thế nào để thiết kế phù hợp, đáp ứng tốt và tận dụng hết chiều rộng và chiều sâu của các hệ thống công nghệ ngày nay (và của tương lai) tương ứng với bối cảnh phát triển của thế giới. Phần lớn những cân nhắc liên quan đến việc chuyển tiếp trải nghiệm vật lý và kỹ thuật số, làm cho cuộc hành trình thông qua sản phẩm hoặc dịch vụ càng liên tục sẽ càng tốt cho người dùng. Như nhóm AIGA Designer 2025 chỉ ra, “các nền tảng mới làm tăng thêm kinh nghiệm trong thế giới vật lý nhưng cũng tạo ra khoảng cách giữa các thiết bị và đa dạng hóa các hành vi tương tác yêu cầu của người dùng.”

  1. Nâng cao nhận thức về ý nghĩa của thiết kế và các ứng dụng của nó vào thực tiễn.

Theo báo cáo của Nhà thiết kế năm 2025, thiết kế sinh viên trong hiện tại và tương lai cần có khả năng đàm phán một cách khéo léo các mối quan tâm của các bên liên quan khác nhau trong các dự án cũng như đánh giá tác động của họ về tác động xã hội, văn hoá, công nghệ, kinh tế và môi trường . Những gì chủ yếu là do trách nhiệm giải trình: các nhà thiết kế giờ đây cần phải giải quyết các nghiên cứu và kết quả của họ, và nhận thức được các vấn đề tiềm ẩn xung quanh việc đại diện, giải thích và phổ biến các sản phẩm và hình ảnh.

Hình ảnh: sưu tầm

Nguồn: https://eyeondesign.aiga.org/what-will-a-design-job-in-2025-look-like/

Thu Hằng dịch