Giáo dục và đào tạo nguồn nhân lực cho ngành thiết kế

Giáo dục và đào tạo nguồn nhân lực cho ngành thiết kế, tầm nhìn đến năm 2025, cần chú trọng vào các xu hướng.

Những nhà thiết kế và công việc của họ sẽ như thể nào ở năm 2025, để hiểu được những nhà thiết kế của tương lai, chúng tôi tìm đến những giảng viên đã, đang và sẽ đào tạo họ.

Hội nghị AIGA DESIGNER 2025, được tổ chức tại Trung tâm hội nghị Minneapolis, Minnesota, Mỹ, vào ngày 12, 13 và 14 tháng 10 năm 2017 đã đạt được sự đồng thuận giữa các nhà thiết kế hàng đầu, các doanh nghiệp đang hoạt động trong ngành công nghiệp sáng tạo và các nhà giáo dục lĩnh vực nghệ thuật và thiết kế, về các định hướng mới của ngành thiết kế trong tương lai.

The American Institute of Graphic Arts (AIGA), Viện Nghệ thuật Đồ hoạ Mỹ là một tổ chức phi lợi nhuận, chuyên nghiệp về thiết kế. AIGA là nơi tập hợp các chuyên gia về lĩnh vực thiết kế truyền thông thị giác, bao gồm thiết kế đồ họa, nghệ thuật chữ, thiết kế tương tác và nhận diện thương hiệu. Mục tiêu của AIGA là kiến tạo nên những tiêu chuẩn mực thước về phương thức hoạt động chuyên nghiệp và những đạo đức nghề nghiệp cần thiết cho cộng đồng hoạt động trong các ngành công nghiệp sáng tạo.

Qua đó, việc giáo dục và đào tạo nhân lực của ngành thiết kế cần chú ý đến 7 xu hướng sau:

  1. Thích nghi với tính phức tạp của các vấn đề cần giải pháp thiết kế mới:

Thế kỷ 21 là kỷ nguyên đánh dấu bước tiến mới của nền văn minh nhân loại, con người đang phải đối mặt với nhiều vấn đề hơn bao giờ hết như cạn kiệt các nguồn năng lượng tự nhiên, ô nhiễm môi trường và các vấn đề xã hội khác. Tất cả đều có mối liên quan mật thiết và nhân quả lẫn nhau, đòi hỏi những nhà thiết kế cần sáng tạo giải quyết các vấn đề theo hướng đa ngành, đa nghề, phối hợp với nhau để thỏa mãn được yêu cầu trên nhiều góc độ: tâm lý, thể chất, xã hội, văn hóa, kỹ thuật và kinh tế. Điều này đòi hỏi nhà thiết kế vừa nắm vững kiến thức xã hội, kỹ năng mềm, thông minh cảm xúc, làm tiền đề cho sự sáng tạo giải quyết vấn đề .

  1. Khả năng tập hợp nhân lực, nội dung và giám sát

Với đặc trưng phức tap của bối cảnh phát triển của thời đại mới, các nhà thiết kế đồng thời cần được trang bị thêm các kiến thức và kỹ năng quản lý công việc, nhân lực và giám sát, tuyển chọn những nhân tố phù hợp với dự án, thực hiện các nghiên cứu chuyên sâu từ nhiều nguồn và tổng hợp ra những quy chuẩn và dữ liệu phù hợp nhất với nội dung của yêu cầu đặt ra. Ở thể kỷ 21, chìa khóa của những dự án thành công là thuyết trình tạo cảm hứng và kêu gọi được sự cộng tác của nhiều chuyên gia trên nhiều lĩnh vực, phục vụ cho một mục đích chung.

  1. Gắn kết hiệu quả giữa các trải nghiệm lý tính và kỹ thuật số

Theo đà phát triển của khoa học kĩ thuật, con người xây dựng được thêm một không gian tương tác mới là không gian ảo, trực tuyến giữa muôn vàn các thiết bị ngoại vi, các môi trường hoàn toàn khác biệt nhau. Những công nghê thành công là phương thức xóa nhòa ranh giới giữa các trở ngại trên, mang đến cho người sử dụng những trải nghiệm mượt mà, thuận tiên và tăng cường đến mức tối đa các kết nối giữa người và thiết bị, giữa thiết bị và thiết bị và quan trọng nhất đó là, giữa người và người.

Hình ảnh có liên quan

  1. Củng cố các cấu trúc tổ chức kinh doanh phục vụ công nghiệp sáng tạo

Các tổ chức thành công trong việc phát triển bền vững là những đơn vị biết thay đổi đúng lúc, để linh hoạt thích nghi với sự chuyển mình của các tiến trình xã hội hóa. Có thể nói rằng, luôn luôn cải tiến không chỉ là chìa khóa để tồn tại và phát triển của một tổ chức, một dịch vụ, một sản phẩm, một kênh giao tiếp hữu hiệu nhất với người tiêu dùng cũng như là tiêu chí tồn tại của ngành công nghiệp sáng tạo. Phương thức mới bao gồm dự đoán các sự thay đổi, thảo luận chuyên đề trong cộng đồng về các chiến lược  và mô hình kinh doanh tiên tiến, tạo diễn đàn cho các công trình nghiên cứu dữ liệu và các bộ công cụ thiết yếu cho những nhà thiết kế.

  1. Bảo tồn các giá trị cốt lõi mang tính thương hiệu

Người tiêu dùng đánh giá các tổ chức dựa trên tính nhất quán giữa các thông điệp và các giá trị thể hiện trong sản phẩm, dịch vụ hoặc hành vi xã hội. Chính vì vậy, con người kết nối cảm xúc với những câu chuyện được xác thực, phản ánh thái độ của tổ chức đối với xã hội và thể hiện sự trung thành theo thời gian của các giá trị đạo đức và nhân văn mà tổ chức công bố đến công chúng. Các mô hình thực tiễn thiết kế đa dạng, phù hợp với lợi ích của kinh doanh với những người trong xã hội toàn cầu và đáp ứng các tiêu chuẩn cao nhất về trách nhiệm môi trường và minh bạch công khai. Các mô hình này đòi hỏi các thước đo mới để đo lường tác động và thay thế kinh tế mô hình duy trì công việc.

  1. Cổ vũ các hình thức mới của truyền thông thị giác và các trải nghiệm khác

Con người không ngừng tìm kiếm các ý nghĩa và hình thức thể hiện các nội dung và thông điệp mới trong một bối cảnh bão hòa thông tin và hình ảnh. Điều này đặt ra nhiều cơ hội và thách thức đối với các nhà thiết kế, đây là một sự chuyển đổi từ quan hệ một chiều bất cân xứng giữa người sáng tạo và người dùng, mọi sản phẩm của thời đại mới muốn tồn tại được, bắt buộc phải được xây dựng trên hình mẫu như những đối thoại, tham gia và tương tác với cộng đồng, bao gồm cả nhà thiết kế và người tiêu dùng. Những ví dụ thành công điển hình có thể kể đến đó là kết nối các sản phẩm thông minh, điện toán đám mây và trí thông minh nhân tạo, ngày càng gia tăng tầm quan trọng trong đời sống của con người trong xã hội hiện đại.

  1. Có trách nhiệm giải trình cho các dự đoán kết quả các hoạt động thiết kế:

Việc nghiên cứu kĩ lưỡng các vấn đề trên nhiều phương diện, góc độ trên quy mô đa ngành , đa nghề là một phương thức tiên quyết ở mọi môi trường làm việc. Hơn thế nữa, đó là một tiếng nói chiến lược trong phát triển sản phẩm, truyền thông và tiếp thị, nghiên cứu thiết kế dựa trên bằng chứng đã được yêu cầu phù hợp với các tiêu chuẩn khắt khe và được đo bằng các chỉ số tương tự như các hoạt động kinh doanh chính khác. Các nhà thiết kế phải tiếp tục chứng minh bằng nghiên cứu về giá trị của nó, chứ không phải là áp đặt người tiêu dùng phải chấp nhận “nhìn thấy những gì chúng tôi tìm thấy!” Họ phải điều chỉnh các phương pháp mượn từ các môn học khác để thiết kế các giải pháp toàn diện cho vấn đề và xác nhận được bằng chứng cho các ứng dụng thiết kế trong thực tế.

Nguồn dịch: http://designconference.aiga.org

Thu Hằng